Có thể nói sách là tài liệu thành văn có giá trị đối với mọi thời đại, cho dù con người có tài giỏi đi chăng nữa thì cũng không thể không học qua sách vở.

Trong nhà trường, bên cạnh dạy học môn Đạo đức, Giáo dục công dân.. thì việc hình thành cho trẻ có thói quen đọc sách, đọc sách có chọn lọc là việc làm vô cùng cần thiết. Bởi nó sẽ giúp các em bổ sung kiến thức về nhiều mặt, đồng thời bồi dưỡng tình cảm, nhân cách, hướng dẫn trẻ đến với con đường chân -thiện -mỹ. Nếu các em học sinh đều có thói quen đọc sách thì sẽ có lối sống tốt, có ý thức điều chỉnh những hành vi sai trái, tiêu cực.. từ đó xã hội sẽ tốt đẹp hơn nhiều.

Nếu các em được hình thành thói quen đọc, khả năng lựa chọn và cách đọc, sẽ có tác dụng định hướng với việc tiếp cận các thông tin tri thức phù hợp, hữu ích cho cuộc sống để phát triển bản thân, gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên hiện nay theo thống kê, nước ta có đến gần 30% người dân không bao giờ đọc sách,. Việt Nam không có tên trong 61 nước có nhiều người đọc sách nhất trên thế giới. 

Ngày nay các em học sinh có điều kiện khá thuận lợi trong vấn đề tiếp cận với sách, tuy vậy các em chưa chú trọng thói quen đọc sách và kỹ năng đọc sách. Phần lớn học sinh rất lười đọc sách, chỉ thích lướt web, zalo, chơi facebook hoặc nghiện game...

Thư viện của các trường học hiện nay cũng chưa phát huy được chức năng, nhiệm vụ và hoạt động có hiệu quả. Ngành giáo dục cũng đã và đang tổ chức linh hoạt nhân rộng các mô hình thư viện để cải thiện và củng cố thói quen đọc sách cho học sinh...

Để hình thành và rèn luyện cho các em thói quen đọc sách, đọc sách có chọn lọc, phát triển "văn hóa đọc" trong nhà trường cần chú trọng một số giải pháp sau:

1. Một là tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội.

2. Hai là việc thực hiện "mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về văn hóa đọc". Cần hướng dẫn cho các em học sinh hình thành và có thói quen đọc sách.

3. Đẩy mạnh phong trào xã hội hóa các hoạt động thư viện, đồng thời tăng nguồn ngân sách để phục vụ, đầu tư cho thư viện.

4. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức và hoạt động của thư viện trường học, tổ chức các hoạt động, các cuộc thi, giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách...phong phú, đa dạng, hấp dẫn... Đồng thời có những hình thức khen thưởng động viên kịp thời.

Hy vọng cùng với việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, các cấp chính quyền, ngành giáo dục, các nhà trường... Sẽ chú ý đến việc đầu tư cho hệ thống thư viện trường học, tạo một hình ảnh quen thuộc không thể thiếu với một xã hội gắn liền sự hiện đại và phát triển..

Hãy hình thành ngay cho trẻ thói quen đọc, đó cũng là cách mà chúng ta đang tiếp cho các em khả năng tự thích ứng, tự học hỏi, tự thích nghi hơn....đáp ứng mục tiêu giáo dục trong hôm nay và ngày mai.

----- Sưu tầm-------

Nội dung khác

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Ý KIẾN PHẢN HỒI

MỌI Ý KIẾN PHẢN ÁNH VUI LÒNG LIÊN HỆ:

HOTLINE : 0919134828

EMAI : c12.lat.hut@hoabinh.edu.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay : 109
Hôm qua : 168
Tất cả : 28488